วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

บทที่1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
ถั่วงอกสามารถนำมาประกอบอาหารที่มีคุณค่า และถูกหลักตามโภชนาการได้หลากหลายอย่าง เช่น ผัดผัก ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้จะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถั่วงอกทั่วไปตามท้องตลาด มีการชุบหรือราดน้ำยาสารเคมีต่างๆ ซึ่งมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย การชุบสารเคมีจะทำให้ถั่วงอก มีความกรอบ สดใหม่ น่ารับประทาน และยังเสียยาก แต่ว่ามีผลข้างเคียงต่อร่างกาย ซึ่งสารเคมีเหล่านี้ จะนำมาซึ่งโรคมะเร้งในร่างกาย
          การปลูกถั่วงอกรับประทานด้วยตัวเองนั้น เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี แต่บางคนอาจไม่มีเนื้อที่ในการปลูก การปลูกถั่วงอกทานเองนั้น จะช่วยลดสารเคมีที่เข้าสู่ร่างกาย และจะทำให้ปลอดภัยจากสารเคมี ด้วยวิธีง่ายๆภายในบ้านคือ การปลูกถั่วงอกในขวดพลาสติก การปลูกถั่วงอกในขอดพลาสติกจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ทั้งร่างกายไร้สารเคมี และถั่วที่จะเอามาทำถั่วงอก ก็จะทำการนำถั่วชนิดอื่นๆมาทดลองปลูก เพื่อทำให้ถั่วงอกมีคุณค่า และประโยชน์ต่อสุขภาพให้มากที่สุด
จากเหตุผลและความสำคัญที่กล่าวมาข้างต้น ผู้ศึกษาจึงมีความสนใจที่จะศึกษา วิธีการปลูกถั่วงอกง่ายๆภายในบ้าน และปลอดสารเคมี เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถปลูกถั่วงอกทานเองได้ภายในบ้าน ด้วยวิธีง่ายๆ และยังปลอดสารพิษ สารเคมี หรือผลข้างเคียงที่มีผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้สุขภาพดียิ่งขึ้น และทำให้ครอบครัวอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา เพื่อปลูกถั่วงอกอย่างมีความสุข

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1.       เพื่อศึกษาวิธีการปลูกถั่วงอกในขวด
2.       เพื่อศึกษาอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปลูกถั่วงอก
3.       เพื่อศึกษาสารอาหารที่มีในถั่วงอก
4.       เพื่อศึกษาประโยชน์ของถั่วงอกที่ปลอดสารเคมี
5.       เพื่อศึกษาโทษของถั่วงอกที่ปนเปื้อนสารเคมี

ขอบเขตการศึกษา
ตัวแปรต้น : การปลูกถั่วงอกในขวด
ตัวแปรตาม : การเจริญเติบโตของถั่วงอกภายในขวด
กลุ่มตัวอย่าง : กลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ

สมมติฐาน
          เนื่องจากปัจจุบันมีการบริโภคถั่วงอกเป็นจำนวนมาก และไม่คำนึงถึงโทษและสารเคมีในถั่วงอก จึงมีวิธีการปลูกถั่วงอกในขวดน้ำพลาสติก ซึ่งจะทำให้ถั่วงอกปลอดภัยจากสารเคมี และก็สามารถนำมาบริโภค หรือประกอบอาหารได้อีกด้วย
 
ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา
1.       สร้างเสริมการคิดที่หลากหลาย
2.       ส่งเสริมการกินผักปลอดสารเคมี
3.       เรียนรู้วัฏจักรชีวิตของพืช
4.       เรียนรู้ประโยชน์ของถั่วงอก
5.       ได้รู้วิธีการปลูกถั่วงอกภายในขวด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น