วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

บทที่ 4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

        จากการที่ได้ศึกษาเรื่องการปลูกถั่วงอกปลอดสารพิษ หลังจากที่ได้ศึกษาข้อมูลได้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาดังต่อไปนี้

สรุปความรู้ที่ได้รับ
               ความรู้ที่ได้รับจากการปลูกถั่วงอกปลอดสารพิษคือ ได้ศึกษาและรู้ถึงวิธีการปลูกถั่วงอกปลอดสารพิษ ซึ่งมีวิธีการปลูกดังต่อไปนี้

         นำถั่วเขียวที่อยู่ในถุงมาใส่ในขวด จะได้ปริมาณเท่ากับ 1 ข้อของขวดจากนั้น ให้ทำความสะอาดถั่วเขียวด้วยน้ำธรรมดาสัก 1 ครั้งหาแก้วกาแฟมาใส่น้ำร้อน (100 องศาเซลเซียส) 1 ส่วน นำมารวมกับน้ำธรรมดา 3 ส่วน จะได้น้ำอุ่นที่อุณหภูมิประมาณ 40-45 องศาฯ ให้ใส่น้ำที่ผสมกันลงไปในขวด นับจากชั้นถั่วเขียวขึ้นไปอีก 2 ข้อ ดังรูป และแช่ถั่วเขียวในลักษณะขวดตั้งตรง ดังรูป เป็นระยะเวลาประมาณ 9 ชม.จากนั้นให้ทำความสะอาดด้วยน้ำธรรมดา 1 ครั้งสัก 10-15 วินาที นำตะแกรงไนล่อน มาโอบล้อมขวด ไว้เพื่อพรางแสงและไม่ให้เมล็ดถั่วเขียวหลุดออกมาจากขวด โดยให้ปลายตะแกรงไนล่อนด้านหนึ่ง เสียบเข้าไปในฝาด้านที่เราเปิดฝาขวดเอาไว้  จับให้ขวดนอนในถุงดำ ดังรูป และนำกะละมังมาวางรองถุงดำ เพราะอาจจะมีน้ำหยดออกมาจากถุงดำรวบปากถุงดำเบาๆ นำถุงดำที่รวบปาก ไปวางในตำแหน่งที่สะดวกต่อการรดน้ำในครั้งต่อไป ซึ่งผมสะดวกวางไว้บนอ่างล้างจาน แต่ยังมีสถานที่อื่นๆ ที่สามารถวางได้นอกเหนือจากอ่างล้างจาน เช่น วางใต้อ่างล้างจาน หรือใต้อ่างล้างหน้าในห้องน้ำ หรือที่อื่นๆ แล้วแต่สะดวกต่อการรดน้ำ การรดน้ำถั่วเขียว จะรด 5 ครั้งต่อวัน 6โมงเช้า 8โมงเช้า  เที่ยงวัน 6โมงเย็น และ2ทุ่ม (สูตรการรดน้ำถั่วงอก ==> 6 -8 - เที่ยง - 6 - 8)แต่เวลา 6 โมงเช้าแล้ว ท่านได้ทำความสะอาดถั่วเขียว ถือว่าได้รดมาแล้วครับ และเหลืออีก 4 ครั้งในวันนี้ วางแผนให้ดีในการรดน้ำนะครับ ขณะนี้เวลา 8 โมงเช้าได้เวลารดน้ำแล้ว ท่านสามารถรดน้ำขวดถั่วเขียวขณะอยู่ในถุงดำเลยก็ได้ การรดน้ำ ให้ใส่น้ำลงในช่องที่เปิดเอาไว้ ระดับที่ใส่ก็แค่ท่วมถั่วเขียวก็พอ น้ำที่ไหลออกจากถุงสามารถนำไปรดน้ำต้นไม้ได้นะครับ อย่าให้ถั่วเขียวแช่น้ำ เดี๋ยวถั่วเขียวจะเน่า วันนี้ยังเหลือเวลารดน้ำอีก 3 ครั้ง คือ เที่ยงวัน 6โมงเย็น และ2ทุ่ม  ขณะนี้เวลาประมาณ 3 ทุ่ม ขณะนี้ถั่วงอกจะมีอายุ 24 ชม. แล้ว สภาพถั่วก็เป็นดังรูป ในเวลานี้ถ้าต้องการนำถั่วงอกมารับประทานก็สามารถทานได้เลยนะครับ รสชาติจะอร่อยไปอีกแบบ ขณะนี้เวลา 6 โมงเช้า ท่านต้องรดน้ำในวันนี้อีก 5 ครั้ง คือ 6โมงเช้า 8โมงเช้า  เที่ยงวัน 6โมงเย็น และ2ทุ่ม (สูตรการรดน้ำถั่วงอก ==> 6 -8 - เที่ยง - 6 - 8)เช้าของอีกวันหนึ่งแล้ว ขณะนี้เวลาประมาณ 7-8 โมงเช้า หรือเวลาได้ผ่านไปประมาณ 60 ชม.แล้ว สภาพของถั่วงอกก็เป็น ดังรูป พร้อมนำไปทำอาหารได้แล้ว เมื่อได้ถั่วงอกแล้ว การเอาออกจากขวด ขอให้ท่านคว่ำด้านที่มีฝาเปิดถั่วงอกลง แล้วค่อยๆ เอากำปั้นทุบเบาๆ พร้อมตบด้านข้างขวดสลับกันไป สักพักถั่วงอกก็จะไหลออกมาจากขวดเองส่วนขวดพลาสติกสามารถนำไปใช้เพาะถั่วงอกในครั้งต่อไปได้อีก โดยใช้ถั่วเขียวไปใส่ในขวดปริมาณ 1 ข้อของขวดพลาสติก กระบวนการเพาะถั่วงอกในขวดก็จะซ้ำตั้งแต่เริ่มต้นอีกครั้งหนึ่ง

การสำรวจความคิดเห็น

               จากข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนพรตพิทยพยัต ภายในระดับชั้น ม.6 ห้อง 4 ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมดจำนวนทั้งสิ้น 32 คน ซึ่งเป็นเพศชาย 10 คน และเพศหญิง 22 คน ได้แสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการ การทำผลิตภัณฑ์การปลูกถั่วงอกในขวด เป็นดังนี้

 จากตารางแสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบประเมินมีความคิดต่อผลิตภัณฑ์การปลูกถั่วงอกในขวดพลาสติก มีการแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะดังนี้ พึงพอใจมากที่สุดคือปริมาณถั่วงอก คิดเป็นร้อยละ 16.7%  พึงพอใจมากคือปริมาณถั่วงอก คิดเป็นร้อยละ 60%  พึงพอใจปานกลางคือความพึงพอใจในการปลูกถั่วงอก คิดเป็นร้อยละ 60% พึงพอใจน้อยคือความเหมาะสมของราคา คิดเป็นร้อยละ 23.4% 
          จากตารางแสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบประเมินมีความคิดต่อผลิตภัณฑ์การปลูกถั่วงอกในขวดพลาสติก มีการแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะดังนี้ 
1.ความพึงพอใจของการปลูกถั่วงอกในขวดมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
 2.วัสดุที่ใช้ในการปลูกถั่วงอกมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
3.ระยะเวลาในการปลูกถั่วงอกมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
4.ปริมาณถั่วงอกมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
5. ความสมบูรณ์ของถั่วงอกที่ปลูกมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
6.ความเหมาะสมของราคามีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง

การแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
1.        การนำเสนอขาดความน่าสนใจในเรื่องราวความเป็นมาของผลิตภัณฑ์
2.        ราคาของผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ ควรมีราคาระบุข้างบรรจุภัณฑ์
3.       ถั่วงอกบางต้นมีการเจริญเติบโตที่ไม่สมบูรณ์
4.        บรรจุภัณฑ์ขาดความสวยงามและความน่าสนใจ
5.        ควรเพิ่มปริมาณของผลิตภัณฑ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น